วันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การเขียนประวัติส่วนตัวเพื่อสมัครงานห้องสมุดและบรรณารักษ์

การเขียนประวัติส่วนตัวเพื่อสมัครงานห้องสมุดและบรรณารักษ์

ช่วงต้นปีแบบนี้ เรื่องเด่นของวงการห้องสมุดและบรรณารักษ์ (จริงๆ ทุกวงการนั่นแหละ) จะพูดถึงเรื่องการรับสมัครงานกันเยอะพอสมควร คงเพราะเป็นฤดูที่เราต้องต้อนรับน้องๆ ที่จะจบจากมหาวิทยาลัยในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพื่อให้น้องๆ ได้เตรียมพร้อม (รุ่นพี่ๆ บางคนที่ต้องการแนวทาง) ผมจึงขอนำเสนอเรื่องการเขียนประวัติส่วนตัว หรือ Resume เพื่อสมัครงานในห้องสมุดมาให้อ่าน





ภาพจาก http://www.thaihowabout.com

ปล.ตัวอย่างหลักๆ จะเป็นภาษาอังกฤษนะครับ น้องๆ เพื่อนๆ พี่ๆ สามารถแปลให้เป็นภาษาไทยก็ได้ ผมเชื่อในความสามารถของทุกท่านอยู่แล้ว

จริงๆ แล้วการสมัครงานในบางห้องสมุดหรือบางบริษัท เขาจะมีแบบฟอร์มในการกรอกข้อมูลอยู่แล้ว ซึ่งเพื่อนๆ สามารถใช้ได้เลย แต่เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าห้องสมุดหรือบริษัทที่เราจะสมัครงานมีแบบฟอร์มอยู่แล้วดังนั้นเพื่อความไม่ประมาทการที่เรามีประวัติส่วนตัว หรือ Resume นับว่าเป็นการเตรียมพร้อมที่ดี

ข้อมูลที่ต้องมีในใบประวัติส่วนตัว (Resume)

1. ข้อมูลส่วนตัว

- ชื่อ นามสกุล
- วันเดือนปีเกิด (อายุ)
- ที่อยู่
- อีเมล์
- เบอร์โทรศัพท์

2. ข้อมูลด้านการศึกษา

- ประถม / มัธยม / อุดมศึกษา
- การเรียนนอกหลักสูตร เช่น ภาษาอังกฤษสำหรับห้องสมุด

3. ข้อมูลการฝึกงาน – ทำงาน

- ประสบการณ์ในการจัดกิจกรรมตอนเรียนในมหาวิทยาลัยก็ได้
- ฝึกงานที่ไหน หน้าที่อะไร ระยะเวลาเท่าไหร่
- ทำงานที่ไหนมาบ้าง งานเสริม งานประจำ

4. ความสามารถพิเศษ หรือลักษณะนิสัยส่วนตัว

- ความสามารถด้านการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ใส่ชื่อโปรแกรมได้เลย
- ความสามารถทางภาษาอยู่ในระดับไหน

ผมขอย้ำเรื่องการเขียนประวัติส่วนตัว (Resume) นิดนึงนะครับ ว่าข้อมูลที่เขียนต้องเป็นความจริง อย่าคิดว่าเขียนเพื่อให้ประวัติตัวเองดูสวยงาม เพราะถ้าหากทางหน่วยงานจับได้ มันจะไม่เป็นผลดีกับเรานะครับ

อ๋อ ลืมบอกด้านบนสุดทางขวามือ เอารูปปัจจุบันมาติดด้วยก็ดีนะครับ (รูปแบบทางการนะครับ)

เมื่อได้ประวัติส่วนตัวแล้ว ทีนี้ก็ได้เวลาหาที่ทำงานแล้ว ลองค้นหาดูนะครับ เชื่อว่าเดือนนี้และเดือนหน้างานเพียบแน่นอน เมื่อรู้แล้วว่าจะสมัครที่ไหนก็เตรียมส่งประวัติส่วนตัวไปให้เขาพิจารณากันได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น